ผมมีโอกาสได้รู้จักคุณหนึ่งในงานมิตติ้งค์หนึ่งเกี่ยวกับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจออนไลน์ด้วยกัน ซึ่งทุกคนในงานกว่า 40 ท่านต้องแนะนำตัวเอง แต่ละคนมีความเก่งความชำนาญในด้านต่าง ๆ ซึ่งทุกท่านมีความน่าสนใจมากๆ ครับ

คุณหนึ่งทำให้ผมรู้สึกสะดุดกับคำว่า “แม่เลี้ยงเดี่ยว” เพราะการเลี้ยงเด็กเนี่ยมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยครับ ผมรู้ดีเลยนี่ผมเลี้ยงลูกสาว 3 คนอยู่ครบทั้งพ่อและแม่ ยังรู้สึกว่ามันเหนื่อยสายตัวแทบขาด แต่การที่จะต้องเป็น “แม่เลี้ยงเดี่ยว” มันจะยุ่งยากลำบากขนาดไหนกัน

วันนั้นคุณหนึ่งไม่ได้เล่าประวัติอะไรมากมายครับ แต่มันก็เพียงพอที่จะทำให้ผมบอกตัวเองว่า ผู้หญิงคนนี้ควรได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้น แม้ทาง Taokaemai จะเป็นเพียงสื่อเล็กๆ หากจะช่วยให้ชีวิตเธอสบายขึ้นอีกสักนิดทางเราก็ยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่

และนี่คือเรื่องราวของผู้หญิงคนนี้ครับ “คุณแม่ใจเพชร หนึ่ง Nana2Kids

 

คุณหนึ่งแนะนำตัวกับเพื่อน ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อ ฤทัยรัตน์  เกษศรี ชื่อเล่นชื่อ หนึ่ง ค่ะ  อาชีพปัจจุบันทำธุรกิจออนไลน์ค่ะ ทำบริษัท ออโรร่า ไอยรา จำกัด จำหน่ายแชมพูสมุนไพรสูตรธรรมชาติล้วน แบรนด์ ออโรร่า ไทย เฮริ์บ (Aurora Thai Herb) ค่ะ ตัวนี้จำหน่ายทั้งไทยและต่างประเทศค่ะ และจำหน่ายของเล่นเด็กทั้งปลีกและส่ง ร้าน Nana2kids ร้านขายของเล่นเด็ก

 

อยากให้เล่าความเป็นมาให้เพื่อนได้รู้จักมากขึ้นครับ

ถ้าให้ย้อนเรื่องทำงานจริง ๆ นี่คงต้องย้อนไปตั้งแต่เรียนเลยค่ะ 555 ทั้ง MC เสริฟอาหาร สอนพิเศษ ตัดต่องาน ทำพรีเซ็นต์ เพราะด้วยความที่เป็นเด็กกำพร้า เรียนไปทำงานไปด้วยค่ะ ตัวเองเรียนจบมาทางด้านเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา ที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ

จบมาก็เริ่มแรกเลยทำงานเกี่ยวกับทางด้านหนังสือค่ะ ตั้งแต่หนังสื่อทางด้านภาษี หนังสือรถแข่ง ทำทั้งเป็นนักข่าว เขียนคอลัมภ์ จัดรูปเล่มส่งโรงพิมพ์ ต่อมาก็มาเป็นเจ้าหน้าที่สื่อประชาสัมพันธ์เจ้าหน้าที่การตลาดในและต่างประเทศบ้างค่ะ

ส่วนที่สุดท้ายที่ทำก่อนที่จะมาทำธุรกิจส่วนตัวก็จะเป็นบริษัททำสื่อเด็กค่ะ มีทั้งวิดีโอ เสียง หนังสือนิทาน เกมส์ฝึกทักษะ และเว็บไซต์เกี่ยวกับเด็ก ที่นี่นี่ถือว่าเป็นที่ของจุดเริ่มต้นของการต่อยอดธุรกิจมาจนถึงปัจจุบันเลยค่ะ ที่นี่เรียกให้มาสัมภาษณ์ถึง 4 ครั้ง(ไม่ได้หยิ่งนะ แต่ตอนนั้นคือเขาบอกบริษัทอยู่ RCA ดูไม่ค่อยน่าทำงานเท่าไรในความคิดตอนนั้นแถมไปไม่ถูกด้วย) เริ่มแรกก็ทำตัดต่อวิดีโอ เขียนสคริปรายการเด็ก เขียนเกมส์ ทำสื่อการสอน

แต่จุดเปลี่ยนมันมาตรงที่มีอยู่ช่วงหนึ่งเว็บไซต์เริ่มเข้ามามีบทบาทเยอะมากขึ้น แล้วเจ้านายอยากทำเว็บไซต์คอมมูนิตี้ทั้งของเด็กเล็กๆ เด็กโต และเราเองพอมีพื้นฐานทำเว็บมาบ้าง ต้องบอกว่าพื้นฐานจริง ๆ ค่ะ แล้วได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นไป จนเจ้านายบอกว่าให้ไปหาคอร์สเรียนเพิ่มมาอยากเรียนอะไรลิสมาเต็มที่ อยากซื้อหนังสืออะไรมาอ่านให้ซื้อมาแล้วมาเบิกบริษัท(อันนี้ส่วนใหญ่ซื้อเก็บไว้เองมากกว่า) ก็ไปลงเรียนตั้งแต่การเขียนเว็บเบื้องต้น การเขียนโปรกรม พวก php java ฯลฯ แล้วก็มาฝึกต่อด้วยการอ่านหนังสือ ถามตามเว็บบอร์ด ฝึกเขียนโปรแกรมแจกตามเว็บบอร์ดบ้าง เรื่อย ๆ ตรงนี้เลยได้เริ่มทำงานเว็บอย่างเต็มตัวโดยแยกมาอีกแผนกหนึ่งเลยค่ะ วางโครง วางรูปแบบเนื้อหาในเว็บ วางคอนเซ็บ คิดคอนเท้นต์กัน อะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้ทำ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็ต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่หมดเกี่ยวกับพวกโปรแกรม ระบบคอม แต่ก็อาศัยรุ่นพี่ ๆ ที่ถนัดด้านนั้น ๆ มาช่วยด้วย งานพวกนี้เลยทำให้ต้องต่อยอดเทคนิคต่าง ๆ มาเรื่อย ๆ ค่ะ

ตอนนั้นระบบยาก ๆ สำหรับตัวเองและอยากได้ฟังก์ชั่นครบ ๆ มันไม่มี ก็บอกเจ้านายว่าถ้าพี่จ้างโปรแกรมเมอร์ทำนี่ 2 อาทิตย์ก็เสร็จถ้าพี่ให้เรานั่งนั่งทำนี่ขอ 2 เดือนนะ ปรากฏว่าเจ้านายโอเค(ประมาณว่าอยากทำทำไป555) อันนี้ต้องขอบคุณเจ้านายในตอนนั้นค่ะที่ให้โอกาสได้แสดงฝีมือ

 

จากมนุษย์เงินเดือนก้าวมาทำธุรกิจส่วนตัวได้อย่างไร

จุดหักเหคือตอนช่วงท้องค่ะ เราแพ้ท้องหนักมากนั่งทำงานหน้าคอมไม่ได้เลยขอลาออก แต่เจ้าของบริษัทบอกอยู่ต่ออีกเดือนก็ทำเรื่องเลย์ออฟออกให้ จะได้เงินชดเชยด้วย บวกกับมีปัญหาชีวิตด้วยช่วงนั้นเลยต้องกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไปอีก ช่วงท้องก็คิดนะคะว่าเอจะทำอะไรดีวางแผนไปหมดค่ะ แล้วเราอยู่คนเดียวด้วยตอนนั้นแต่ก็ได้แค่คิดก่อน ไม่ได้คิดถึงออนไลน์เลยค่ะคิดแต่หน้าร้าน จนตอนคลอดน้องก็เลี้ยงน้องไปเข้าหาข้อมูลเลี้ยงลูกในพันทิพไป

สมัยก่อนเค้าจะมีกระทู้ที่แบบกลุ่มแม่ ๆ ของลูกที่เกิดเดือนนั้น ๆ ปีนั้นคุยกัน(เฟชบุคยังไม่เข้ามา) มีแม่ท่านหนึ่งส่งลิ้งร้านของเล่นเด็กมา ว่าน่าซื้อเนอะของเยอะดี ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้านั้นเคยแต่ดูของเด็กอ่อนที่ห้างค่ะ คือห้างจริง ๆ พอมาเห็นอันนี้เออของเยอะดีเนอะ ราคาไม่แพง แถมไล่ ๆ อ่านเขาขายดีด้วย อยากขายมั่งก็คิดว่าทำไงดี เลี้ยงลูกคนเดียว เงินทุนซื้อของก็ไม่มี คนช่วยขนช่วยแพคก็ไม่มี คือไม่มีอะไรสักอย่าง ก็คิดว่าจะคุยกับร้านนี้ยังไงดีปกติเขาไม่มีดรอปชิพ(เราเองก็ไม่รู้จักดรอฟชิฟด้วยตอนนั้น) ก็ไปขออ้อนวอน ชักแม่น้ำทั้งห้าแหละค่ะ ว่าต้องเลี้ยงลูกคนเดียวมีปัญหาครอบครัวนะ เป็นเอารูปมาขายก่อนได้ไหมแล้วรบกวนส่งในนามให้หน่อย เขาก็ตกลงค่ะ จุดเริ่มต้นของทุกกิจการที่ทำปัจจุบันก็เลยมาจากแม่และเด็ก

แนะนำวิธีเลือกสินค้าที่จะมาทำธุรกิจหน่อยครับ

เริ่มแรกที่ทำมาจากของเล่นก่อนค่ะอย่างที่บอกว่ามาจากกลุ่มแม่ ๆ เค้าส่งลิ้งร้านของเล่นมาให้ดูค่ะ แต่เราเห็นแล้วเราอยากขายแบบเขามั่ง แต่ไม่มีทั้งทุน ไม่มีทั้งคนช่วย ไม่มีแรงงานคือเรียกได้ว่าเลี้ยงลูกคนเดียวจริง ๆ ในช่วงเวลานั้น ก็เลยคุยกับทางเจ้าของร้านว่าขอเป็นเอารูปมาขายแล้วส่งของให้ในนามได้ไหม ตอนนั้นทางร้านเค้าก็ยังไม่ได้ทำระบบนี้นะ แต่เขาก็ตกลงค่ะพร้อมทำราคาส่งตามให้เราค่ะ ง่าย ๆ คือเงินทุนเริ่มจาก 0 บาทเลยใช้แรงอย่างเดียวค่ะ แล้วก็สะสมฐานลูกค้ามาเรื่อย ๆ ทำทั้งเว็บ เฟชบุค แฟนเพจ ยูทูป ลงของ หาของ เก็บออเดอร์ทำคนเดียวหมด

ตอนนั้นถือว่าเป็นร้านที่ติดอันดับการค้นหาเกือบทุกสินค้าค่ะ รายการทีวีมีโทรมาขอสัมภาษณ์แล้วก็มีทั้งขอสปอนเซอร์ ขอของไปวางบนรายการแล้วขึ้นป้ายให้ก็มีค่ะ แต่ต้องปฏิเสธไปหมด ไม่พร้อมจริง ๆ

ธุรกิจต่อมาก็จะเป็นเริ่มจากรับดรอปชิปสินค้าเกี่ยวกับผมแบรนด์หนึ่งมาขายค่ะ ก็ทำสื่อทุกช่องทาง ทำรีวิวเองอะไรเองเหมือนกัน ทำจนหลายคนเข้าใจว่าเป็นเว็บหลักของบริษัท โทรมาเข้าใจว่าเป็นเจ้าของแบรนด์เองค่ะ ทำไปเรื่อย ๆ เริ่มมีต่างประเทศโทรมาติดต่อแต่เราคุยกับเจ้าของแบรนด์ก็จะมีปัญหาเรื่องขอเอกสารบ้างอะไรบ้าง บวกกับเราเริ่มอยากได้สินค้าของตัวเองที่เหมาะกับแม่และเด็ก ปลอดสารเคมีทุกชนิด อีกอย่างหลังจากอยู่ตรงนี้มานานเริ่มมองว่าฐานลูกค้าหลักเรามีกลุ่มแม่ ๆ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องผมร่วงหลังคลอดอยู่แล้ว และต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและลูกน้อยด้วย และเดี๋ยวนี้เน้นสารเคมีไม่ตกค้าง ยิ่งต่างชาติเองก็ต้องการแบรนด์สินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติจริง ๆ ไม่เน้นสารเคมีด้วย

ตอนนี้มีหุ้นส่วนมาช่วยในเรื่องบริหารและซัพพอร์ตในส่วนที่เราไม่สามารถทำได้ก็เลยคุยกันว่าก็ทำแบรนด์แชมพูกันเองเลยไหม แต่เราอยากได้แบบสมุนไพร แล้วก็เน้นแบบที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอะไรเลย เอาให้มาเกี่ยวข้องน้อยที่สุด ก็ออกมาเป็นแบรนด์แชมพู ออโรร่า ไทย เฮริ์บ (Aurora Thai Herb) ในปัจจุบัน

2 ปีหลังนี้เลยได้เริ่มทำแบบเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น เริ่มเปิดบริษัท สร้างฐานลูกค้า สร้างตัวแทนขายทั้งของเล่นและแชมพู อนาคตก็วางแผนขายส่ง ส่วนแชมพูก็เป้าหมายส่งออกต่างประเทศต่อไปค่ะ

ตอนนั้นจนตอนนี้ก็จะ 10 ปีแล้วค่ะ ที่ใช้เงินจากการขายของออนไลน์ล้วน ๆ เลี้ยงตัวเอง เลี้ยงลูก ส่งลูกเรียนด้วยค่ะ

ยกปัญหาที่เจอหนัก ๆ ในการทำธุรกิจมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้รู้หน่อยครับ

ปัญหาแรกเจอตั้งแต่เริ่มตัดสินใจขายของออนไลน์เลยค่ะ ก็สุขภาพเพราะตัวเองต้องเลี้ยงลูกอ่อนด้วย ตอนนั้นน้อง 3 เดือนเองค่ะ ทำทุกอย่าง กลางวันเลี้ยงลูก จัดการงานบ้าน งานตัวเอง งานเกี่ยวกับลูก กลางคืนนั่งอัพของเล่น ทำรูป ทำข้อความ เก็บออเดอร์ ตอบลูกค้า นอน 6 โมง ตื่น 7 โมงเช้า บางทีกลางวันไม่ไหวจริงๆก็งีบพร้อมลูกไปสักแปป เสื้อผ้าลูกนี่กองไว้ก่อนค่อยซัก จำได้ว่าเคยอุ้มลูกแล้วง่วงมากลูกหลุดมือค่ะ แต่เรารู้ตัวไงค่ะ เอาอยู่บนพื้นที่นอนนิ่ม ๆ ตลอด ก็จะเป็นปัญหาสุขภาพเสียเป็นส่วนใหญ่(ดูจากขอบตา เป็นมาถึงปัจจุบัน 5555)

เรื่องการบริหารเวลาจะเป็นปัญหามากค่ะ ลูกก็ไม่เต็มที่จะเป็นแม่ในอุดมคติก็ไม่ได้ ลูกค้าช่วงนั้นก็บริการไม่เต็มที่ค่ะ สั่งของ โอนเงิน ส่งของ แต่ไม่ได้ตามต่อให้ลูกค้าค่ะ นอกจากมีปัญหาจริง ๆ แล้วก็อีกเรื่องคือเรื่องการทำบัญชีค่ะ ตอนนั้นรู้สึกว่าแค่เวลานอน เวลาดูแลลูกค้าก็ไม่มีแล้ว ค่อยทำ คือความเป็นระเบียบไม่มีค่ะ สรุปขายได้แต่เงินแทบไม่เหลือ

ต่อมาคือทุกอย่างเราทำหน้าจอตอลอดค่ะก็จะเป็นเรื่องบริหารจัดการข้างนอกค่ะ มีทั้งส่วนที่เรารับจากเว็บร้านเดิมอันนี้ส่งงานผ่านอีเมลล์ ถามทางโทรศัพท์(ช่วงนั้นยังไม่มีไลน์ วอทแอพ ของของในเฟชยังไม่มีมีเราเจ้าแรก ๆ ที่ทำ) ส่งผิดส่งถูก ต่อมาก็เริ่มมีร้านขายส่งร้านใหม่ค่ะเห็นสินค้าน่าสนใจและเป็นสิสนค้าเด็กที่ทำเงินได้ดี แต่เราต้องเอาไปแพคเอง ส่งเอง

ทำไงละลูกยังไม่ 6 เดือนเลย ก็จ้างค่ะ จ้างตั้งแต่เด็กของเราเองประจำในร้านส่งเลยช่วยไปถ่ายรูปสินค้าของจริง คอยหยิบออเดอร์ เขียนชื่อที่อยู่ เอาไปให้ร้านที่รับจ้างห่อ พอมาขั้นตอนห่อก็ไปคุยกับกับบ้านข้าง ๆ ปณ เลยค่ะ จ้างเขาห่อสินค้า เอาส่ง ปณ ให้หน่อย ถ่ายรูปใบเสร็จมา เราโอนเงินจ่ายทั้งทางร้าน ค่าแรงเด็ก ค่าห่อ ค่า ปณ นานาเข้าไปดูเด็กทำงานที่ร้านส่งเองอีกที ปัญหาต่อมาเราเริ่มขายดี ร้านอื่นเห็นเราจ้างเด็ก เราไม่ได้ไปคอยดู จ้างเด็กเราถ่ายด้วยมั่ง เด็กเราถ่ายแล้วเอาไปลงขายเองบ้าง รับเงินเข้าบัญชีเองบ้าง และตามมาด้วยความไว้ใจของร้านส่งที่แต่ละวันเรายอดเยอะมากเขาก็ให้เข้ามาทำงานในร้านแบบสบาย ๆ ก็จะเป็นการขโมยของค่ะ

เป็นอันเรียนรู้ว่าการที่วาดฝันแบบในหนังว่าทำธุรกิจแค่จ้างลูกน้องแต่ไม่มาดูแลไม่คลุกคลีไม่มีจริงค่ะที่จะไปรอด และการให้ใครสักคนมาเป็นแอดมินให้เพจเรา ให้รู้กระบวนการทั้งหมดก็อันตรายเหมือนกันที่เขาจะขโมยลูกค้าและไปเปิดในส่วนของตัวเอง

อันนี้พอที่เดิมรับของไม่ได้ ก็หยุดขายของเล่นไปปีหนึ่งได้ ไปลองตัวใหม่ค่ะ

ปัญหาต่อมาคือพอร้านเริ่มดังเริ่มมีรายการทีวีมาขอสัมภาษณ์ มีเชิญออกบูธ มีขอเอาของไปโชว์แนะนำร้านประมาณว่ามีของเก๋ๆแปลกๆ เอาเป็นว่าตอนนั้นใครเชิญไปข้างนอกไม่สามารถไปได้ค่ะ ไม่มีรถ ไม่มีคนช่วยขน ไม่มีคนเลี้ยงลูก แล้วก็เราไม่ได้สต๊อคเองไม่มีเงินลงทุนเยอะขนาดอาของไปออกบูธแน่นอนค่ะ แล้วก็มาเน้นทำสินค้าเกี่ยวกับผมเริ่มจากไม่สต๊อค จนมีตัวแทนพอออเดอร์เยอะๆเริ่มลำบากค่ะ ก็ยอมจ้างคนขนจ้างรถไปส่งของที่ขนส่งให้ ขนาดมีอยู่ช่วงหนึ่งลูกขวบกว่า ๆ อยากออกขายของข้างนอกเลือกตลาดที่ตึกออฟฟิศใกล้ ๆ บ้าน ขนทั้งลูกทั้งของ ขึ้นแท็กซี่ ลูกก็กำลังวิ่งซนจนลูกค้าบอกว่าน้องเลี้ยงลูกก่อนเถอะเดี๋ยวพี่เลือกใส่ถุง จ่ายเงินหยิบเงินทอนให้ เป็นอันสนุกสนานกันไปวันนั้น คิดไปก็เสียดายโอกาสตอนนั้นที่เข้ามาเหมือนกัน

ต่อมาเริ่มมีหุ้นส่วน ตรงนี้เริ่มเอาของเล่นกลับมาทำใหม่ มีเงินลงทุนสต๊อคของบ้างก็สต๊อคด้วย ช่วงนี้ปัญหาเริ่มเยอะ แต่ก็มีโอกาสดี ๆ เข้ามาจากความพร้อมของเราที่มีมากขึ้นด้วย

เริ่มจากร้านของเล่นก็เริ่มรีแบรนด์ใหม่ เปลี่ยนชื่อเว็บใหม่อะไรใหม่ หา ลค ใหม่ นะขณะที่คนขายของออนไลน์เริ่มเยอะขึ้น SEO ที่ทำไว้ก็เริ่มไม่ได้ผลเพราะหยุดไปนานแถมมาในชื่อใหม่ก็เริ่มเหนื่อยกันใหม่อีกรอบค่ะ ตอนนี้ก็ค่อย ๆ สอนทีมงานให้เข้าใจกระบวนการการทำตลาดบนออนไลน์ ตั้งแต่เรื่องรูป เรื่องการเขียนข้อความ เรื่องเทคนิคหลังบ้านต่าง ๆ เพราะทีมงานที่มาทำด้วยกันไม่มีใครเป็นออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันเราเองทำงานคนเดียวมาตลอดคิดเอง ตัดสินใจเอง บริหารเอง ก็ต้องมีการปรับตัวกันเยอะมาก เรียกว่าทำงานไปน้ำตาตกไปแต่ก็ทุกอย่างก็ผ่านมาด้วยดีค่ะได้เรียนรู้และปรับตัวกันทุกวัน ในส่วนของของเล่นช่วงนี้จะไม่มีอะไรมากกว่าการปรับตัวกันและการฝึกทักษะกันแต่ละด้านของทีมงานค่ะ ถ้าไปเห็นที่หน้าสื่อจะเห็นว่ายังไม่ค่อยเป็นระเบียบสักเท่าไร แต่โอเคค่ะ ยอดขายดีขึ้น มีโอกาสออกบูธเปิดตัวได้มากขึ้น

ปัญหาจะมาเริ่มอยู่ที่ตอนทำแบรนด์แชมพูสมุนไพรค่ะตั้งแต่การคิดสูตร การมองกลุ่มลูกค้า การผลิตการทดลอง เรื่องแพคเกจและเครื่องหมายต่างๆ บางทีมันไม่เป็นอย่างใจคิดเช่นตั้งใจจะออกขายช่วงปลายปีปรากฏว่ากว่าจะได้ผลิตภัณฑ์มาขายก็เข้าเกือบ ๆ เมษาแล้ว พอได้สินค้ามา เรามีฐานลูกค้าเดิมก็จริง แต่ปัญหาคือเค้าภักดีและเป็นลูกค้าเก่าอีกแบรนด์จะทำยังไงให้เขามาเปิดใจใช้แบรนด์ของเรา  ทำยังไงให้มีข้อมูลลงในกูเกิ้ลให้เยอะที่สุดเวลาพูดกับลูกค้าลูกค้าไปสืบค้นได้  ตอนแรกแบรนด์แชมพูเรานี่สรรพคุณครอบจักรวาลมาก ช่วยได้ทุกอย่าง แต่ทำตลาดไปรู้สึกว่าเราจะเสียเงินเปล่าๆค่ะ เสียเงินโดยหาความชัดเจนตัวเองไม่ได้ และเรามองในมุมของเราว่าผลิตภัณฑ์ของเราดีค่ะ แต่ยอดไม่เข้าเลย ก็เลยมาลองปรับใหม่ ว่าจริง ๆ แล้วจุดเริ่มต้นของเราในการทำแชมพูคือการที่เรามีปัญหาเรื่องผมร่วงและแม่ๆทุกคนมีปัญหาเรื่องผมร่วงหลังคลอด รวมถึงแชมพูเราทำมาคือไม่ใส่สารเคมีอันตรายทุกชนิดแม่ตั้งครรภ์ใช้ได้ แม่ให้นมใช้ได้ เด็กใช้ได้ ก็กลับมาทำตลาดกับกลุ่มเป้าหมายเดิมก่อนค่ะ ปรากฏว่ายอดมาดีขึ้นเรื่อยๆ พอเริ่มมีตัวแทนตัวแทนเค้าขยายไปกลุ่มลูกค้าของเค้าเองแล้วเห็นผลไม่ว่าจะรังแค ผมทำสี อะไรประมาณนี้ ผลตอบรับออกมาดีเรื่อยๆ เอาจริงๆหลังจากเจ็บตัวจากงบโฆษณาในครั้งก่อนพอเริ่มปรับกลยุทธิ์ใหม่กลับเริ่มดีขึ้นและยังไม่ได้ใช้งบโฆษณาในส่วนของออนไลน์เลยค่ะ แต่ก็เน้นแบบค่อย ๆ โต ไม่ถึงกับดังเหมือนแบรนด์ที่เงินทุนเยอะ ๆ

ทำเงินเยอะขนาดนี้เลี้ยงลูกคนเดียวด้วยไหวหรอครับ ทำอย่างไร

ต้องยอมรับว่าจริง ๆ ในช่วงแรก ๆ จะมีปัญหาเรื่องเวลาพักผ่อนของตัวเองมากเพราะเลี้ยงเองด้วย กลางวันเลี้ยงกลางคืนต้องทำงานค่ะ หยุดไม่ได้อีกเพราะค่าใช้จ่ายมีมาตลอด แต่พอเริ่มตั้งหลักได้ก็เริ่มจ้างคนมาช่วยงานค่ะ ส่วนงานหน้าเว็บ งานเพจ งานการตลาดตัวเองก็ดูแลเหมือนเดิม ตารางเวลาปรับเปลี่ยนตลอดค่ะตามความเหมาะสม

แต่หนึ่งจะเน้นเลี้ยงลูกให้ช่วยเหลือตัวเอง และ จัดการตัวเองได้ให้มากที่สุดค่ะ พยายามจัดเวลาตั้งแต่แรกเลยว่านี่เวลากินก็ต้องกิน นี่เวลานอน นี่เวลาพักผ่อน  หากเขาต้องการของเล่นอะไรที่มันเกินกำลังเราก็อธิบายไปด้วยเหตุผลค่ะ เรื่องงานเงิน เรื่องการใช้จ่ายในบ้านเราเล่าให้เขาฟังตลอด เขาก็จะเข้าใจค่ะ ส่วนการทำงานเขามีส่วรร่วมกับการทำงานเราตั้งแต่เล็กแล้วค่ะ แพคของ ห่อของ ตอบลูกค้า ฟังเราคุยโทรศัพท์กับลูกค้าจนเขาเองรู้แพทเทรินการคุยซะละคะ 555 แล้วก็ให้เขาช่วยงานเท่าที่ได้ค่ะ เช่นนับของเป็นกอง ๆ ตามที่ลูกค้าสั่ง เอาของลงกล่อง ตัดกระดาษ เอาของไปส่ง ปณ ทุกวันนี้ยืนต่อแถว ปณ ให้แล้วค่ะ เรียกได้ว่าโตมากับ ปณ ค่ะ พาไปส่งของตั้งแต่เป็นเด็กเดือนนั่งอยู่บนเคาเตอร์ ปณ ได้ จนป่านนี้พี่ ๆ ปณ รู้จักหมดค่ะ

ส่วนเรื่องรับผิดชอบตัวเองจะฝึกแต่เด็ก อาบน้ำ ใส่เสื้อผ้าเอง กินข้าวเอง โตมาก็อย่างทุกวันนี้กลางคืนเค้าจะจัดตารางสอน เตรียมเสื้อผ้าวันรุ่งขึ้นเอง ตื่นเช้ามาก็อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าวรอแม่ไปส่งอันนี้เป็นตั้งแต่อนุบาลค่ะ แล้วก็ตอนนี้เค้าจะมีหน้าที่ประจำ เช่น กรอกน้ำ กวาดบ้านตอนเช้า จานชามในบ้านลูกเป็นคนล้างค่ะ(ดังนั้นจะซื้อแบบไม่แตกไว้ทั้งหมด) คือเราค่อย ๆ ใส่หน้าที่ความรับผิดชอบไปให้เขาค่ะ แบ่งกันว่าในบ้านใครจะรับผิดชอบอะไร

อ้อ….เดี๋ยวนี้เป็นพรีเซนเตอร์ประจำร้านช่วยแม่รีวิวของเล่นลงยูทูปด้วยค่ะ พอเราไม่ต้องกังวลเขาตรงนี้เราก็จะมีเวลาเยอะขึ้นค่ะ

ส่วนตัวมองว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องจำเป็นค่ะ ทักษะการวางแผนชีวิต เรื่องความรับผิดชอบ เรื่องการคิด การทำมาหากินก็จะสอนเค้าไปเรื่อย ๆ อ้อ แต่ก็ไม่ลืมเรื่องการแบ่งปันค่ะ พาไปทำกิจกรรมอาสาเรื่อย ๆ ค่ะ เค้าเองก็สนุก อยากไปค่ะ

 

คุณหนึ่งแนะนำเคล็ดลับการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ให้หน่อยครับอย่าง

ตัวแชมพูออโรร่า ไทย เฮริ์บ (Aurora Thai Herb) ตัวนี้จะเริ่มจากทำรีวิวผลการใช้ของตัวเองก่อนค่ะ มีรูปรีวิวเอง วิดีโอเอง และจะเน้นขายกับกลุ่มแม่ ๆ เป็นหลักก่อนค่ะ  เพราะแม่ลูกอ่อนปัญหาที่เจอคือปัญหาผมร่วงค่ะ และอยากได้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับตัวเองและลูกน้อย แชมพูตัวนี้จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วงด้วย เมื่อลูกค้าใช้ประทับใจก็จะบอกต่อ ๆ กันค่ะ ต่อมาพอเริ่มมีตัวแทนตัวแทนก็เริ่มบอกต่อจากคนใกล้ตัว ไปเรื่อย ๆ ค่ะ ทางเราก็ทำข้อมูลทั้งทางเว็บไซต์ บล็อคเกอร์ การสัมภาษณ์ผู้ใช้จริงลงยูทูป การให้ตัวแทนและลูกค้าแต่ละคนทำรีวิวตามจริงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นค่ะ สำหรับสินค้าตัวนี้เริ่มขายจริงจังมาประมาณ 4 เดือนค่ะ ไม่ได้เน้นทุ่มงบการตลาดแต่เน้นผู้ใช้เห็นผลจริงมีฐานลูกค้าจากการแนะนำขยายต่อไปเรื่อย ๆ ก่อนแล้วจะค่อย ๆ ทำตลาดต่อไปค่ะ

ส่วนของเล่นอันนี้ทำมาแต่เริ่มแล้วค่ะ เพิ่งมาเริ่มสต๊อคของและเตรียมขยายงานในอนาคตเป็นขายส่งและนำเข้าเองช่วงนี้ก็เตรียมความพร้อมของทีมงาน เรื่องระบบบริหารต่าง ๆ ให้ลงตัวค่ะ ช่องทางในการหาลูกค้าในแต่ละธุรกิจคือเน้นการให้ข้อมูลลูกค้าตามความเป็นจริงและมีประโยชน์ในทุกช่องทางค่ะ เช่นเว็บไซต์ ยูทูป IG บลอค คือลูกค้าไปทางไหนก็เจอเราค่ะ และนอกจากนี้ยังมีกลุ่มตัวแทนขายสินค้า กลุ่มพรีออเดอร์สินค้ารองรับลูกค้าไว้ค่ะ

การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในปัจจุบันที่ได้ผลดีอีกอย่างคือความเป็นกันเอง มีตัวตน ลค มั่นใจว่าหากมีปัญหาอะไรสามารถติดตามและติดต่อได้ง่ายค่ะ ก็มีการ live สดหน้ากล้องบ้าง อัดคลิปให้ข้อมูลกับลูกค้าบ้างเทคนิคการดูแลเส้นผม เทคนิคการเลี้ยงลูก เป็นต้นค่ะ

 

ตอนนี้มีสินค้าอะไรบ้างครับ

ที่ขายเป็นหลักตอนนี้จะมี 2 ตัวค่ะ นอกนั้นก็จะมีทำเสริม ๆ บ้าง

ผลิตภัณฑ์แชมพูสมุนไพรสูตรโบราณ ปราศจากสารเคมี จำน่ายทั้งปลีกและส่งและรับดีลเลอร์ใหญ่ในบางพื้นที่ที่พร้อมร่วมงานกับเราอยู่ค่ะ และตัวแทนจำหน่ายรายย่อย

  1. แชมพูสมุนไพรไทย-จีน Aurora Thai Herb Shampoo
  2. ครีมนวดผมสูตรสมุนไพรไทย-จีน  Aurora Thai Herb Conditioner
  3. เซรั่มบำรุงผมสูตรสมุนไพรไทย-จีน Aurora Thai Herb Serum
  4. ครีมหมักผมสูตรเข้มข้นด้วยสมุนไพรไทย-จีน Aurora Thai Herb Treatment

และตัวของเล่นเด็ก สินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็กในชื่อ Nana2kids ร้านขายของเล่นเด็ก ขายทั้งปลีกและส่งค่ะ และรับตัวแทนจำหน่ายด้วย รวมถึงรับพรีออเดอร์สินค้านำเข้าด้วยค่ะ

 

นอกนั้นก็จะมีขายเสริม ๆ เช่นทำวุ้นแฟนซี คอนเฟลครสต้มยำกุ้ง ขายมะม่วงเบาแช่อิ่มและของจากตลาดกิมหยงอันนี้มีคนที่หาดใหญ่คอยรับและหาออเดอร์ให้และแพคจัดส่งให้ ขายผ้าปูที่นอนแบบดรอปชิป อันนี้ทำข้อมูลทิ้งไว้ ลค ก็มีมาเรื่อย ๆ ค่ะ

 

อะไรคือกุญแจสำคัญที่ทำให้คุณหนึ่งทำธุรกิจได้มาถึงขนาดนี้

ทำเพราะใจรักเชื่อมันในสินค้าของตัวเอง มีความอดทนและมองทุกปัญหาเป็นบวกค่ะ สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ ที่ผ่านมาล้มลุกคลุกคลานมาเยอะ เริ่มจากไม่มีเงินทุนจนมีเงินทุนอยู่สบาย ๆ พอบริหารผิดพลาดจากที่มีก็หมด พอมีอีกมาพลาดเรื่องใหม่อีกเริ่มจากติดลบเลยก็ต้องมานั่งคิด นั่งปรับ และแน่นอนการทำธุรกิจเองมันมีปัญหาเยอะมาก ลาออกไม่ได้ พักนานก็ไม่ได้ ถ้าคุณไม่มีใจรักไม่มีความเชื่อมันในสินค้าตัวเองจริง ๆ และไม่มีทัศนคติในสิ่งที่ทำเป็นบวกคุณก็อาจจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่อดทนมากพอค่ะ ไม่มีใครตอบได้ว่าความสำเร็จจะสำเร็จเมื่อไรบางทีอาจจะอีกนิดเดียวก็ถึงเส้นชัยแล้วแต่มาล้มเลิกเสียก่อน

การทำงานเป็นทีมคุณหนึ่งบริหารทีมงานอย่างไร

ทุกวันนี้ดูแลเหมือนพี่น้องเหมือนคนในครอบครัวค่ะทีมงานตอนนี้คือทุกคนเริ่มมาด้วยกันก็ต้องพยุงกันไปค่ะ อะไรไม่เป็นก็พัฒนาทักษะสอนเองบ้าง ส่งไปอบรมบ้าง สอนและไม่ใช่ว่าจะให้เขาทำงานให้เราอย่างเดียวมองว่าเขามีความสามารถอะไรที่สามารถทำเป็นกิจการของตัวเองได้ก็จะสนับสนุนค่ะ ส่วนเรื่องกำลังใจ รางวัลนอกจากในรูปของเงินเดือน คอมมิสชั่น ของฝาก รางวัลหรือการไปทำกิจกรรมร่วมกันก็ให้มีบ่อย ๆ ค่ะ ถามว่ามีปัญหากันไหมมีเป็นเรื่องปกติของคนที่ต้องปรับตัวเพื่อทำงานร่วมกันและต่างความคิดกันอย่างที่บอกว่าอยู่เหมือนพี่น้องกันมากกว่าไม่ใช่เจ้านายกับลูกน้องค่ะ

 

พื้นฐานสำคัญในการทำการตลาดแบบรากหญ้าที่จะสร้างความมั่นคงคุณหนึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรครับ

ต้องเป็นคนไฝ่รู้และเป็นคนลงมือค่ะ การตลาดแบบรากหญ้าทำเองและบอกต่อ พอเป็นคนไฝ่รู้อย่างอื่นจะตามมาเองค่ะ ความรุ้ ความมั่นใจ ทัศนคติส่วนลุยคือลงมือทำค่ะเกิดอะไรขึ้นอดทนหาเหตุและแก้ปัญหาไปค่ะ ธุรกิจมีข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ มีเทรนใหม่ ๆ ตลอดค่ะ จากที่เจอน้องที่มาปรึกษาหลายคนไม่ชอบอ่านไม่ชอบศึกษาและไม่ลุยค่ะอยากได้แบบสอนไปทำแล้วรวยเลยซึ่งไม่มีค่ะ ส่วนตัวนี่รากหญ้าของจริงค่ะ ไม่มีทุนอะไรเลย แล้วก็ยังไม่มีเงินไปลงคอร์สสัมมนาค่ะ อาศัยอ่านหนังสือ ฟังยูทูป ตามเพจพวกบทความ ฮาวทูเข้า คอร์สฟรีของหน่วยงาน กลุ่มปรึกษาคนที่ทำออนไลน์ด้วยกัน ที่เหลือต้องลองลงมือทำเองค่ะ เล่นเองเจ็บเองแล้วทักษะและประสบการณ์จะมาเอง มีเงินแล้วจึงเริ่มซื้อความรู้

อนาคตธุรกิจที่วางไว้เป็นอย่างไรครับ

ตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปีนี้จะมีคอมมูนิตี้สำหรับแม่และเด็ก และเรื่องเกี่ยวกับแฟชั่น เรื่องผู้หญิงเองค่ะ ค่อย ๆ สะสมคอนเท้นต์ไปเรื่อย ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้า อย่างปีนี้แบรนด์แชมพูเกิดใหม่เราเองไม่เน้นการตลาดแบบตีหัวเข้าบ้าน ใช้เงินอัด แต่เน้นแบบการบอกต่อของลูกค้าที่ได้ทดลองใช้ ค่อย ๆ ใส่ข้อมูลลงออนไลน์ปูพื้นไปเรื่อย ๆ และเน้นให้ลูกค้าใช้แล้วกลับมารีวิว มาซื้อซ้ำ และพยายามให้ลูกค้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์กับแบรนด์ การสร้างข้อมูลที่ลูกค้าสามารถทราบถึงแหล่งที่มาวัตถุดิบเพื่อให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยจริง ๆ พอฐานแน่นระดับหนึ่งก็มาเน้นสื่อต่าง ๆ เป้าหมายต่อไปคือ ต้องการกระจายสินค้าในประเทศโดยผ่านตัวแทนจำหน่าย และเน้นส่งออกต่างประเทศด้วยค่ะ

 

ส่วนในส่วนของของเล่นเด็กเป้าหมายต่อไปคือเริ่มปรับตัวเพื่อรับตัวแทนจำหน่ายแบบดรอปชิป แบบขายส่งและนำเข้าสินค้าเองมากขึ้นค่ะ

หากต้องการร่วมธุรกิจกับคุณหนึ่งต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

ก่อนอื่นเตรียมใจค่ะ เงินทุนไม่ใช่ปัญหาค่ะเดี๋ยวนี้ อย่างของหนึ่งเองหากไม่มีทุนมาคุยกันค่ะ เราหาทางให้ดูที่ความตั้งใจในแต่ละเคสจริง ๆ ค่ะ และหาทางออกให้ หากตั้งใจจริงเทรนให้ต่อตัวเลยก็มี พอมีแล้วค่อย ๆ สะสมขยายไปก็ได้ อย่างแชมพูหนึ่งยังรับดีลเลอร์กระจายสินค้าอยู่นะค่ะ บางเขตยังไม่มีคนลุยตลาดเลยค่ะ และตัวแทนจำหน่ายรายย่อยเรายังเปิดรับอยู่ ตรงนี้มีหรือไม่มีเงินทุนให้เข้ามาปรึกษากันได้ค่ะ

ส่วนหากใครต้องการขายของเล่นเด็ก ก็สามารถทำได้ตั้งแต่ขายแบบไม่สต๊อคสินค้า ขายส่งเราก็มีค่ะ

หนึ่งเข้าใจดีว่ายามไม่มีเงินเป็นไงชีวิตมันมืดไปหมด หากมีใครสักคนแม้แค่เพียงเอ่ยปากถามว่า “เหนื่อยไหม” ก็ทำให้เรามีกำลังใจมากยิ่งขึ้น ยิ่งหากได้มีโอกาสหยิบยื่นโอกาสแม้เพียงเล็กน้อย นั่นมันอาจจะเป็นโอกาสที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขาเลยทีเดียว

คนจะช่วยสอนก็ไม่มี ที่ผ่านมามีน้อง ๆ เพื่อน ๆ หรือแม่ ๆ บางคนเข้ามาปรึกษาบางคนก็โตกว่าคนให้คำปรึกษาแล้วก็มีค่ะ

มีสิทธิพิเศษมาแบ่งปันกับเพื่อน ๆ เถ้าแก่ใหม่

ให้เป็นส่วนลดพิเศษสำหรับคนที่สนใจจะเริ่มธุรกิจแชมพูค่ะ หนึ่งมีชุดทดลองทำการตลาดให้พิเศษมาก ๆ สำหรับคนที่สนใจและลุยจริงและพร้อมที่จะเปิดรับการเรียนรู้ใหม่ ๆ หากสนใจให้ส่งลิ้งบทสัมภาษณ์นี้มาแคปมาหรืออะไรก็ได้ค่ะที่ยืนยันว่ามาจากเถ้าแก่ใหม่ค่ะ สอนและเทรนให้หากคุณทำตามที่บอกรับรองคุณทำได้ค่ะ ส่วนลูกค้าที่อยากทดลองใช้สินค้าหนึ่งเพียงแสดงหลักฐานว่ามาจากเถ้าแก่ใหม่เหมือนกันค่ะหนึ่งมีผลิตภัณฑ์ราคาพิเศษให้จำนวน 10 ท่านค่ะ

สุดท้ายครับ ของแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับเพื่อนเถ้าแก่ใหม่ครับ

ส่วนตัวจะบอกตัวเองว่าสิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ คือมันเป็นบทเรียนและประสบการณ์ให้เราไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้เสมอ เรานอยด์ได้ เราท้อได้ แต่อย่านานค่ะ มานั่งหาว่าที่เรามีปัญหาว่าเป็นเพราะอะไรแล้วค่อย ๆ แก้ไปค่ะ เดี๋ยวนี้เครื่องมือช่วยเหลือเยอะมาก ส่วนคนที่เริ่มทำธุรกิจ อยากให้ศึกษากลุ่มลูกค้าเราค่ะว่าลูกค้าเราเป็นแบบไหนเค้าต้องการอะไรจากเราและเราสามารถแก้ปัญหาเขาตรงไหนได้บ้างแล้วค่อย ๆ วางแผนยังทันค่ะ อันนี้นึกถึงตัวเองตอนทำไม่ค่อยมีเวลาคิดอะไรมาก ต้องรีบทำก่อนเพราะต้องมีเงินเลี้ยงลูก แต่การทำงานโดยไม่มีการวางแผน วางระบบที่ดีมันเหนื่อยค่ะ สุดท้ายต้องย้อนกลับมานั่งค่อย ๆ แก้ไขที่จุดเริ่มต้นอยู่ดี

ช่องทางติดต่อ

แชมพูออโรร่า ไทย เฮริ์บ

http://www.aurorathaiherb.com

https://www.facebook.com/AURORATHAIHERB/

Line:@aurorathaiherb

ของเล่นเด็ก

http://www.nana2kids.com

http://www.facebook.com/nanatokids

Line:@nana2kids