ผมมีโอกาสได้รู้จักคุณกวาง ตัวเป็น ๆเมื่อสัมมนา “การสร้างแบรนด์” ของ อ.ราช รามัญ ซึ่งผมไปเป็นวิทยากรรับเชิญในวันนั้น

แต่ก่อนหน้านั้นได้มีโอกาสพูดคุยกันทาง Facebook บ้างเพราะคุณกวางติดตามผลงานผมทางหน้าแฟนเพจ สอบถามเกี่ยวกับการทำธุรกิจเครื่องสำอางมาบ้างพอสมควร

หลังจากสัมมนา ผมก็เห็นโพสคุณกวางขึ้นมาหน้า Feed อยู่บ่อยครับ แต่ที่สะดุดตาจนผมชักอยากจะรู้จักคุณกวางมากยิ่งขึ้นก็ตอนที่เธอลุกขึ้นมาขาย หมูปิ้ง ตอนเช้านี่แหละครับ

ทำไมหรอ !! เธอขายเครื่องสำอางของเธอก็ดีอยู่แล้ว ทำไมต้องตื่นแต่ไก่โห่มาทำอะไรเพิ่มอีก นี่คือคำถามที่ผมต้องการคำตอบ

และแล้วเรื่องราวของเธอก็ถูกเล่าผ่าน บทสัมภาษณ์นี้ครับ

 “คนเราจะแตกต่างกันเรื่องความเป็นอยู่ ก็ขึ้นอยู่กับ >> การเห็นคุณค่าของเวลา <<“

แม้โอกาสทางชีวิต…เริ่มต้นไม่เท่ากัน ในเรื่องฐานะ แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

ขวนขวาย เรียนรู้ เพื่อให้ชีวิตได้ดี…ไม่นานช้า สิ่งนั้นจะเกิดผล

 คุณกวางจะเป็นอีก 1 แรงบันดาลใจของคนที่…ไม่มีเงินจะเรียน

น้องกวางแนะนำตัวกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ เถ้าแก่ใหม่ได้เลยครับ

สวัสดีคะ มนัสนันท์ ส้มกลาง ชื่อเล่น กวางค่ะ อายุ25ปี กวางเพิ่งเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหะการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีปัจจุบัน ทำธุรกิจเครื่องสำอาง  และอาชีพเสริมคือขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง

เล่าความเป็นมาชีวิตช่วงก่อนมาทำเป็นเถ้าแก่ให้ฟังหน่อย

กวางเพิ่งเรียนจบคะ เรียนช้ากว่าเพื่อนค่ะ ช่วงที่เรียนอยู่เพื่อนๆก็ทำงานกันหมดแล้ว กดดันค่ะ

ที่บ้านก็เป็นหนี้ ไม่มีคนส่งเสียแล้ว ยายโทรมาบอกว่าจะให้เลิกเรียน ถ้ายังไม่จบอีก ทั้งเครียดทั้งกดดัน ช่วงที่เรียนเลยพยายามทำทางทางที่จะมีรายได้ค่ะ หารายได้เสริม ส่งตัวเองเรียน ทำมาหลากหลายมากค่ะ ขายเสื้อผ้า ขายกระเป๋า เสื้อผ้ามือสอง ขายรองเท้า   และก็ทำมาเรื่อยๆจนมาเจอ การขายออนไลน์ เครื่องสำอางออนไลน์ ติดตามดูตามเพจต่างๆเห็นคนสวยๆจะโพสต์ขายครีม ขายสินค้ามากมาย เราก็คิดว่าเราไม่สวยเราจะขายเครื่องสำอางได้ไหมนะ เพราะมานั่งคิดๆดูทุกวันนี้ธุรกิจเครื่องสำอางมาแรง บ้านเมืองเศรษฐกิจจะย่ำแย่แค่ไหนแต่คนก็ต้องดูแลสุขภาพ อยากดูดี เลยคิดว่าตัวเองงน่าจะลองทำเกี่ยวกับด้านนี้ดู จึงทดลองขายสินค้ามาหลายตัว หลากหลายแบรนด์ ทำไปด้วย เรียนไปด้วย ยังไม่เต็มที่ ทำให้ไม่เกิดอะไรเปลี่ยนแปลง

จนมาเจอวิกฤต ช่วงเทอมสุดท้าย ต้องเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดใส้ติ่ง ตอนนั้นพักเรียน พักงาน ไม่มีรายได้ เหลือเงินติดตัวอยู่ 3000 บาท ต้องนอนพักเป็นเดือนจึงคิดว่า จะต้องทำอะไรสักอย่างที่จริงจังแล้ว วันที่ออกจากโรงพยาบาล จึงตัดสินใจสมัครเป็นตัวแทนของแบรนด์หนึ่งเริ่มโพสขาย หาข้อมูล และขายมาตลอดทุ่มเทมากในการขายครั้งนี้ ทุกแบรนด์ที่ทำมายังไม่จริงจังเพราะยังไม่เจอวิกฤติ ทำตั้งแต่เริ่มต้นหาตัวแทนขายและขยายตลาด

ลงแรงเรียนรู้เพราะเรายังไม่มีทุน ศึกษาทุกๆอย่าง

ตอนนั้นยอมรับเลยว่า ขายไปสักพักอยากสต้อกของเยอะๆเพราะได้ราคาถูก แต่เราไม่มีทุน จึงตัดสินใจ กู้เงินมาเพื่อมาสต้อกของ แล้วก็มาขาย ไม่ได้พักเลย ยอมรับว่าตอนนั้นเหนื่อยมาก ทั้งเรียน ทั้งโปรเจคจบ และขายของ บอกกับตัวเองไม่ได้ลูกค้า ครบ2 คน ก่อนนอน ไม่นอน ทำแบบนี้มาเรื่อยๆ ตั้งใจ ขยันมาก โพสตลอด ส่งที่ไหนไปหมด ในเขตใกล้เคียง ต่างจังหวัดมียอดซื้อเยอะๆ ก็ไปส่งเอง คิดตอนนั้นว่าเป็นแบรนด์ของตัวเอง อาสาทำทุกๆอย่างที่จะช่วยพัฒนาแบรนด์ได้ เป็นประสบการณ์ที่ไม่ต้องลงทุน ลงแต่แรง และผลตอบรับดีมากชีวิตดีขึ้น เปลี่ยนไปในทางที่ดี

เอาใจช่วยคนขยันเลยครับ แล้วเป็นมาอย่างไรจึงเริ่มมีแบรนด์ตัวเอง

จากที่มีประสบการณ์จากการขายแบรนด์อื่นมาพอสมควร และเราอยากลองเรียนรู้ งานด้านอื่นด้วยที่มากกว่าการขาย เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวางแผนตลาด การสื่อสารการตลาด ซึ่งแบรนด์เก่าที่ทำอยู่ยังไม่ตอบโจทย์ตามความต้องการ จึงมีความคิดอยากทำแบรนด์ตัวเองและมีโอกาสได้ไปร่วมสัมมนา คอร์ส การสร้างแบรนด์ เลยมีความคิดว่าอยากทำเป็นของตัวเองมากยิ่งขึ้น อยากทำตามความฝัน และจากประสบการณ์ ทำให้เรารู้ว่าเรารักการขาย อยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ และชอบงานด้านนี้จึงตัดสินใจ ศึกษา และหาข้อมูลต่างๆ เก็บข้อมูลเพื่อจะเริ่มต้นทำความฝันของตัวเอง

ความรู้พร้อม ประสบการณ์มี พอเริ่มมีแบรนด์ตัวเองเริ่มอย่างไร

จากที่เราขายสินค้ามากมาย ทางเพจ เฟส ก็มีเงินเก็บพอสมควรจากการขาย  พอขายได้ก็สะสมเงินที่ได้จากการขายของ เก็บกำไรไว้จำนวนหนึ่งจึงตัดสินใจ ที่จะทำแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งตอนนั้นคิดว่าอยากทำครีม มาขายคู่กับสินค้าที่เราขายอยู่ แต่ครีมต้นทุนสูงจึงเลือกทำสบู่เพราะสบู่ต้นทุนน้อยแต่ก็คำนึงถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ด้วยไม่ใช่แค่ต้องการกำไร เราต้องการใจของลูกค้า

จากนั้นก็ดำเนินการศึกษาหาข้อมูล ถามข้อมูลจากเพื่อนๆพี่ที่ขายออนไลน์ด้วยกัน ไปติดต่อบริษัท ช่วงนั้นไม่ได้หยุดวิ่งเข้า กทม ทุกอาทิตย์ เมื่อคุยตกลงกับทางบริษัทเรียบร้อยแล้ว ก็ดำเนินการสั่งผลิต กวางอาจจะเริ่มเร็วกว่าเพราะมีตัวแทนอยู่แล้วจากการขายสินค้าอื่น จึงเปิดตลาดง่าย กระจายกับตัวแทน

จากธุรกิจเครื่องสำอางที่อยู่ กวางจะมีเวลาว่างในช่วงเช้า เลยคิดว่าจะหาอะไรมาทำเพิ่ม จึงศึกษาหาข้อมูลเพิ่ม จึงสนใจธุรกิจ ขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง เพราะว่าตอนเช้า คนทำงาน ชีวิตเร่งรีบข้าวเหนียวหมูปิ้งนี่ล่ะ ที่น่าจะโอเค และพอดีมีพี่ที่รู้จักกันเขาทำมานานแล้ว6-7 ปี เลยไปขอความรู้จากเค้า พี่เค้าก็ใจดีสอนหมดทุกๆอย่าง แม้กระทั่งการเลือกซื้อ อุปกรณ์ ต้องขอบคุณพี่คนนี้มากๆค่ะ พอศึกษาแล้ว ก็เริ่มลงทุนไปซื้อหมู ซื้ออุปกรณ์

 

การขายหมูปิ้งลงทุนไม่เยอะค่ะ หลักพันก็ทำได้แล้ว ขายช่วงเช้า06.00-08.30 แค่นี้เวลาเราก็ไม่สูญเปล่าแถมมีรายได้เพิ่มมาอีกด้วยค่ะ

 

ผ่านอุปสรรค์ปัญหามาเยอะ คิดอย่างไร แก้ปัญหาอย่างไรเวลาเจอเรื่องเหล่านี้

พูดถึงอุปสรรค มันต้องมีอยู่แล้วค่ะเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับกวางอุปสรรคที่เจอก็คงจะเป็น การโมษณา เพราะเราเป็นแบรนด์น้องใหม่และต้นทุนน้อย ยังไม่มีคนรู้จักอย่างกว้างขวาง เคยติดต่อโมษณาอยู่หลายที่ ต้นทุนสูงไป สู้ไม่ไหวค่ะ  แต่ก็ยังดีที่เราทำงานกันเป็นทีม มีตัวแทนเก่งๆช่วยกันแนะนำกัน ช่วยกันโปรโมท  สินค้า ตัวแทนแต่ละคนน่ารักมากค่ะ เราอยู่กันแบบครอบครัว การขายออนไลน์ ได้อะไรหลายๆอย่างมาก ได้มิตรภาพ ได้พี่ได้น้อง ทุกๆคนทำงานด้วยใจ และขยันกันมาก จึงทำให้ผลตอบรับดีมาก จากที่มีตัวแทน 3-5 คน ตอนนี้มีเป็นร้อยเป็นพันที่ติดต่อเข้ามา สนใจสินค้า  และอยากสมัครเป็นตัวแทน

ปัญหาหนัก ๆ ที่เจอมาเป็นเรื่องไหนครับ แล้วแก้ไขอย่างไร

ช่วงหนึ่งของการทำธุรกิจ คือทางบ้านติดหนี้เยอะ เราพอมีรายได้ก็

เอารายได้ที่ได้จากการขายเครื่องสำอางมาช่วยแบ่งเบาภาระ จึงทำให้ช่วงหนึ่งขาดสภาพคล่องในการทำธุรกิจ แต่อย่างที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ กวางเลยหาวิธีหารายได้เพิ่ม โดยการขายข้าวเหนียวหมูปิ้งเพิ่มมา  รายได้ก็ดีพอสมควรเลยค่ะ จึงทำให้วิกฤติที่เจอค่อยๆดีขึ้น ปัจจุบันดีมากเลยค่ะ ถามว่าท้อไหม มีบ้างค่ะแต่เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องตอบแทนค่ะ

ทำบุญกับพระในบ้าน ยังไงก็ไม่มีทางอับจนค่ะ

เริ่มธุรกิจ หาลูกค้าอย่างไร

เริ่มจากเพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง ญาติๆ คนรู้จักค่ะแนะนำให้เค้าใช้ แนะนำคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับใบหน้า แนะนำประโยชน์ที่เค้าจะได้รับ เมื่อคนใกล้ตัวเราใช้  ใช้ดีก็บอกต่อๆกันค่ะ เป็นการกระจายสินค้า และลูกค้าที่ใช้ดีก็จะมาสมัครเป็นตัวแทน กลุ่มลูกค้ากวางก็จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆค่ะ

กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ต้องการมีสุขภาพผิวหน้า ผิวกายที่ดี

กลุ่มที่2 กลุ่มที่อยากมีรายได้เสริม

2 กลุ่มนี้มีความสัมพันธ์กันคือ กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ใช้ดีแล้วบอกต่อ แล้วเค้าก็อยากจะมาสมัครเป็นตัวแทน

กลุ่มที่2 เค้าอยากมีรายได้เสริมเขาก็ต้องซื้อใช้ เพื่อจะได้ตอบลูกค้าได้ค่ะ แค่สองกลุ่มใหญ่ ก็เกินพอแล้วค่ะ

 ตอนนี้มีสินค้าอะไรบ้างครับ

ตอนนี้ก็มีสินค้าหลากหลายทั้งของแบรนด์อื่นและแบรนด์ตัวเองค่ะ ก็จะเป็นพวกเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็น สบู่ ครีมบำรุงผิวหน้า ผิวกาย โลชั่น ครีมกันแดด  ก็จะมีวางขาย ที่บ้าน ออกตลาดนัด  แล้วก็ทางเฟส ไลน์ เพจค่ะ

ส่วนข้าวเหนียวหมูปิ้ง ก็ขายหน้าหมูบ้าน และหน้าโรงงาน ในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาค่ะ

 

คิดว่าอะไรคุณกุญแจสำคัญที่ทำให้กวางมาถึงวันนี้

กุญแจความสำเร็จของหนูคือ การที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและเชื่อมั่นศรัทธาในตัวเองค่ะ

ต่อให้จะท้อ แค่ไหนถ้าเรามีศรัทราในตัวเองหนูเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะสำเร็จได้ค่ะ

ถ้าเชื่อว่าเราทำได้ ก็ต้องทำได้ค่ะ

บริหารทีมงานตัวแทนอย่างไรครับ

การดูแลตัวแทนใช้ระบบแบบครอบครัว พี่น้องคะช่วยเหลือดูแลกัน ให้คำปรึกษา แนะนำ พูดคุยกัน มีปัญหาก็ร่วมกันแก้ไข ทำงานกันเป็นทีมค่ะ ตัวแทนไม่ต้องมีเยอะก็ได้ขอแค่มีคุณภาพ ก็จะนำพาแบรนด์เราไปได้ไกลค่ะ

อยากให้ช่วยบอกแนวทาง การทำธุรกิจ แบบ “รากหญ้า” ให้ฟังหน่อย

แนวทางการทำธุรกิจแบบรากหญ้าของหนู คือเราเริ่มจากติดลบ เจอวิกฤติแล้วหาทางแก้ไข สังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัว อย่างธุรกิจเครื่องสำอางที่ทำอยู่คือ เราชอบด้วย เราใช้ทุกวัน ได้มีโอกาสลองขาย ได้คำแนะนำจากพี่ๆที่เขาทำมาก่อน ทุกๆคนช่วยกัน และตัวแทนที่น่ารักทุกคน เรามีโอกาสได้สร้างรายได้ให้กับคนอื่น เห็นคนรอบข้างมีชีวิตที่ดีขึ้น และตัวเราด้วย เรียกว่าต่างคนต่างพึ่งพาอาศัยกันค่ะ  แบบนี้มันมีความสุขยิ่งกว่าผลกำไรเสียอีก

ส่วนอาชีพเสริม คือการขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง ก็มาจากการที่เราสังเกตคนทำงานตื่นแต่เช่าเร่งรีบ จึงมีไอเดียอยากขายหมูปิ้ง จึงชวนแม่มาทำ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางเลยค่ะ

อนาคตวางแผนไว้อย่างไร

อยากทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และขยายธุรกิจไปทั่วประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านค่ะ กระจายสินค้าโดย ตัวแทนจำหน่ายของเรา ยิ่งมีการกระจายสินค้ามากเท่าไร ยิ่งเป็นที่รู้จักค่ะตอนนี้ก็กำลังศึกษาข้อมูลที่จะนำสินค้าส่งออกอยู่ค่ะ อยากให้แบรนด์เล็กๆของเด็กไทยเป็นที่รู้จักของ ตลาดเอเชีย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ค่ะ

สุดท้าย ฝากแนวคิดกำลังใจให้เพื่อน ๆ ครับ

อยากจะฝากถึงคนที่จะเริ่มทำธุรกิจค่ะ ไม่ว่าจะมีงานประจำ หรือจะทำอาชีพใดๆหาเวลาว่างสัก2-3 ชมต่อวันมาศึกษาหาข้อมูล หรือสังเกตจากสิ่งรอบตัว  ที่เกิดขึ้นกับชีวิตประจำวัน เผื่อจะเกิดไอเดียได้ค่ะ  การทำธุรกิจมีหลากหลายแนวทางมากค่ะ แค่เราคิดและลงมือทำเราจะเห็นโอกาสเพิ่มขึ้นอีกมากมาย และถ้าเริ่มลงมือทำ เริ่ม1%ก็ยังมีโอกาสสำเร็จค่ะ แต่ถ้าเราไม่เริ่มทำอะไรเลย ไม่มีทางสำเร็จแน่นอนค่ะ

สำหรับคนที่ทำแล้วประสบปัญหา อย่าท้อค่ะ ถึงท้อได้แต่ห้ามถอย ทุกอย่างมีทางออกเสมอ แค่เราคิดบวก เชื่อและศรัทธาในตัวเอง ว่าเราทำได้ ปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างก็จะแก้เองค่ะ เพราะเราเชื่อ เรามีเป้าหมายชัดเจน ว่าจะเป็นเช่นไร ปัญหาผ่านมาให้เราเรียนรู้เป็นประสบการณ์ เมื่อมองถึงอนาคตที่เราตั้งไว้ มันคุ้มค่ามากที่เราจะผ่านมันไป และต้องผ่านให้ได้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ สู้ๆ

ช่องทางติดต่อธุรกิจ

Facebook-https://www.facebook.com/reindeer.haha(Kwangzaa Sk)

Pags. -https://www.facebook.com/gendear/

Line@-http://line.me/ti/p/%40btf6735v

Tel.- 0918321919

 

เถ้าแก่ใหม่วิเคราะห์ธุรกิจ

เครื่องสำอาง จะเล็กจะน้อย ถ้าทำเป็น พอทำได้ ยังไงก็หาเงินได้จากธุรกิจนี้ แต่จะก้าวไปไกลว่านี้ต้องฝ่าด่านหินอีกเยอะทีเดียวครับ เพราะผู้เล่นหน้าใหม่ก็เข้ามาทุกวัน เจ้าของตลาดเก่าก็มีอยู่มากมายครับ โอกาสที่คุณกวางจะเดินต่อไป ต้องพิสูจน์ตัวเองทีมงาน ตลอดจนสินค้าอีกหลายด่านเลยทีเดียวครับ และคงเป็นไปอย่างนี้ตลอดเส้นทาง แต่เชื่อเถอะครับยิ่งเจอปัญหาจะทำให้เรายิ่งแกร่ง

สำหรับธุรกิจเสริมข้าวเหนียวหมูปิ้ง การบริหารจัดการเวลาทำให้มีเวลามาทำอะไรร่วมกับคุณแม่นั้นถ้าได้ทำเลดี ๆ รสชาติอร่อยก็เพิ่มรายได้ครับ แต่มันจะถูกจำกัดด้วยทำเลและปริมาณผู้คน หากต้องการเพิ่มรายได้ต้องเพิ่มสถานที่ขาย หรือ ทำเป็นขายส่งสร้างตัวแทนเหมือนรูปแบบของธุรกิจเครื่องสำอาง

คุณกวาง…ผ่านอุปสรรคมามาก ต่อไปไม่ว่าจะเจอเรื่องหนักเพียงไหน ก็จะหาช่องทางที่จะผ่านมันไปได้ครับ อนาคตธุรกิจทุกตัวสดใส เพราะ ความเป็นคนขยันและมุ่งมั่น

เถ้าแก่ใหม่ขอเอาใจช่วยครับ….