คุณยาโน  ฮิโรทาเคะ(Hirotake Yano) ชายหนุ่มผู้ประสบความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า เริ่มจากการเพาะพันธุ์ปลาฮามาจิ ที่บ้านเกิดของภรรยา แต่กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ทั้งยังมีหนี้สินจำนวนมากที่ต้องแบกรับ  เขาต้องสมัครเข้าทำงานในบริษัทเอกชนแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จจนต้องเปลี่ยนงานมากถึง 9 ครั้ง

ร้าน Daiso สินค้าทุกอย่าง 60 บาทในประเทศไทย หรือร้าน 100 เยน ในประเทศญี่ปุ่น  จำหน่ายสินค้าคุณภาพดีราคาถูก และมีรายการสินค้าให้เลือกกว่า 10,000 รายการ ทว่าจุดกำเนิดของร้านขายสินค้าราคา 100 เยนนั้น กลับถือกำเนิดขึ้นบนพื้นฐานของความเรียบง่าย คิดง่าย ๆ ทำอะไรง่าย ๆ แต่กลับได้ผลตอบแทนมหาศาลของคุณยาโน  ฮิโรทาเคะ (Hirotake Yano) ประธานบริษัทไดโซ ซังเกียว นั่นเอง

ยาโน  ฮิโรทาเคะ ชายผู้ล้มเหลว ทำอะไรก็เจ๊ง

บริษัท ไดโซ ซังเกียว ก่อตั้งโดยคุณยาโน  ฮิโรทาเคะ(Hirotake Yano) ชายหนุ่มผู้ประสบความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า เริ่มจากการเพาะพันธุ์ปลาฮามาจิ ที่บ้านเกิดของภรรยา แต่กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ทั้งยังมีหนี้สินจำนวนมากที่ต้องแบกรับ  เขาต้องสมัครเข้าทำงานในบริษัทเอกชนแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จจนต้องเปลี่ยนงานมากถึง 9 ครั้ง ซึ่งค่านิยมของคนญี่ปุ่นไม่นิยมการเปลี่ยนงานบ่อย ๆ การเปลี่ยนงานบ่อย ๆ ทำให้ภาพลักษณ์ไม่ดี และนั่นยิ่งเป็นการตอกย้ำความล้มเหลวของคุณยาโน

จนกระทั่งวันหนึ่ง คุณยาโน เห็นรถจักรยาน 10 คันจอดอยู่ข้างถนน เมื่อรู้ว่านั่นคือรถจักรยานสำหรับขายของเคลื่อนที่ คุณยาโนมีความสนใจจึงขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการค้าขาย ในปี 1972 คุณยาโนได้เปิดร้านขายเครื่องใช้เบ็ดเตล็ดเคลื่อนที่ เป็นของตัวเองเมื่ออายุ 29 ปี ชื่อร้าน “Yano Shoten”ที่เมืองทาคามัตสึ (Takamatsu) และได้เปลี่ยนเป็นชื่อ “Daiso” ในเวลาต่อมา

เพื่อให้เป็นการง่ายต่อการจดจำราคาสินค้า คุณยาโนจึงตตั้งราคาสินค้าไว้ที่ 100 เยนทุกอย่าง  ซึ่งในช่วงแรกนั้นผลตอบรับจากลูกค้าไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากลูกค้ามีความเชื่อว่าสินค้าราคาถูกมาก ๆ คุณภาพของสินค้าคงไม่ดีแน่ ๆ หากซื้อไปคงเป็นการเสียเงินเปล่า ๆ ทำให้คุณยาโนเก็บเอาคำวิจารณ์ของลูกค้ามาปรับปรุงสินค้าภายในร้าน โดยหาสินค้าที่มีคุณภาพดีมาขายในราคา 100 เยน แม้จะได้กำไรน้อย แต่ก็ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนทัศนคติต่อร้านของเขาได้  ทั้งยังบอกต่อไปยังคนอื่น ๆ เรื่องร้านขายของคุณภาพดีราคา 100 เยน ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ต่อมา คุณยาโน ได้ทำการเปิดร้าน Daiso ขึ้นในห้างสรรพสินค้าเพื่อลดเวลาในการเตรียมสินค้าและเก็บสินค้าบนรถเคลื่อนที่ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก และด้วยความที่อยากให้หลาย ๆ คนได้ใช้สินค้าคุณภาพดีราคาถูก เขาจึงเพิ่มสาขาของร้าน Daiso ในส่วนต่าง ๆ ภายในประเทศจนมีมากถึง 47 สาขาในเวลาต่อมา

จนกระทั่งในปี 2002 คุณยาโนได้เริ่มขยายธุรกิจร้าน “Daiso” ไปยังต่างประเทศ ซึ่งมีความท้าทายเป็นอย่างมากในด้านของค่านิยม วัฒนธรรม และการใช้ชีวิต สินค้าที่ขายดิบขายดีในประเทศญี่ปุ่นจะถูกตาถูกใจชาวต่างชาติเหล่านั้นหรือไม่ คุณยาโน ไม่ได้นำมาเป็นอุปสรรคในการขยายธุรกิจของเขา และนำมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาธุรกิจจนเป็นที่นิยมได้สำเร็จ และนั่นก็รวมถึงสาขาในประเทศไทยในชื่อร้าน “Daiso สินค้าทุกอย่าง 60 บาท” เช่นกัน

สูตรสำเร็จ Daiso สินค้าราคา 100 เยน

  1. ไม่มีใครประสบความสำเร็จได้โดยที่ไม่ต้องรู้จักกับความล้มเหลว กว่าคุณยาโน จะมาถึงเส้นทางความสำเร็จ เขาได้พบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็ไม่เคยยอมแพ้ พร้อมลุกขึ้นสู้ใหม่ด้วยกำลังใจที่แข็งแกร่งเสมอ
  2. คิดง่าย ๆ ทำง่าย ๆ แต่ไม่ได้สำเร็จง่าย ๆ แม้สินค้าในร้านจะราคาถูกแสนถูก แต่กลับไม่เข้าตาลูกค้า เพราะกลัวมีปัญหาเรื่องคุณภาพ กว่าลูกค้าจะยอมรับ Daiso ต้องปรับปรุงคุณภาพสินค้าโดยแทบจะไม่คำนึงถึงราคาต้นทุนและกำไร
  3. กินน้อย ๆ แต่กินนาน ๆ คำนี้ใช้ได้เสมอ Daiso นำสินค้ามีคุณภาพในราคาต้นทุนที่สูงมาขายในราคาถูก เท่ากับเป็นการซื้อใจลูกค้าในระยะยาว ไม่มีใครไม่ชอบของดีราคาถูก แถมยังมีครบทุกอย่างภายในร้านอีกต่างหาก
  4. ไม่เพิกเฉยต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ ฟังอย่างเดียวไม่พอ ต้องใจกว้าง และนำสิ่งที่ลูกค้าวิจารณ์ในแง่ลบมาปรับปรุงพัฒนาเพื่อลดข้อด้อยของตนเอง
  5. คิดที่จะเป็นผู้ให้ก่อนจะเป็นผู้รับ คุณยาโนมีความคิดที่จะขยายสาขาร้าน Daiso เพียงข้อเดียว คืออยากให้คนอีกหลาย ๆ คนได้ใช้ของที่คุณภาพดีในราคาถูก และเขารู้สึกภูมิใจมากเมื่อมีลูกค้ามากล่าวขอบคุณมาก ๆ ที่เปิดร้านเช่นนี้
  6. เป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดเวลา คุณยาโน เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่เคยคิดเลยว่า Daiso จะประสบความสำเร็จ เขาไม่ใช่คนเก่ง และการบริหารงานต่าง ๆ ยังคงต้องพึ่งพาไอเดียของลูกน้อง นั่นหมายถึงทุกวันนี้เขายังคงเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากลูกน้องและคนรอบข้างแล้วนำมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจเสมอมา
  7. กล้าที่จะก้าวทั้งที่ยังกลัว แม้จะเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาในประเทศญี่ปุ่น แต่คุณยาโนก็ยังกล้าที่จะขยายสาขาเพิ่มในต่างประเทศ ที่ต่างกันทั้งในด้านของวัฒนธรรม ภาษา ค่านิยมต่าง ๆ
  8. แม้ประสบความสำเร็จแต่ไม่เคยประมาท แม้ Daiso มีจะมีสาขานับ 10,000 สาขาทั่วโลก แต่คุณยาโนยังคงมีความกังวลเรื่องลูกค้าอยู่ตลอดเวลา เพราะเขาเชื่อว่าคนเรามักเบื่อง่าย สินค้าของ Daiso จึงไม่เคยหยุดอยู่แค่รูปแบบเดิม ๆ จะต้องมีสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเสมอ เพื่อที่ลูกค้าจะได้อยู่กับเขานาน ๆ

SME ได้อะไรจากแนวคิดแบบ Daiso บ้าง

  1. ท้อได้แต่อย่าถอย เจ้าของบริษัท Daiso เอง ก็เคยล้มละลายมาก่อน แต่เขาไม่เคยหยุดนิ่ง ยังคงลุกขึ้นสู้ใหม่แม้จะต้องล้มอีกสักกี่ครั้งก็ตาม
  2. ติต้องฟัง ใจต้องกว้าง ลูกค้าวิจาร์ณสินค้าของเราในแง่ลบ นั่นหมายถึงสัญญาณเตือนว่าสิ่งนั้นอาจเป็นสาเหตุทำให้ธุรกิจไปไม่รอด ควรใช้หูฟัง สมองคิด และหาวิธีอุดรอยรั่วนั้นให้ได้
  3. ทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว พร้อมรับฟังและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด สิ่งที่คุณรู้อยู่แล้วอาจจะมีเบื้องลึกที่คุณยังไม่รู้อยู่อีกมากมาย
  4. คุณภาพต้องดี ราคาต้องได้ใจลูกค้า ไม่ได้หมายความว่าให้คุณไปขายสินค้าราคาถูกแต่ต้นทุนสูงลิบลิ่วเหมือนคุณยาโน แต่หมายถึงสินค้าคุณภาพดีในราคาที่เหมาะสมก็สามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน

บทความโดย ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “เขียนบทความสร้างรายได้ รุ่น 2”

คุณ สุภารัตน์  ศรีลา (แต)ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา

ปัจจุบัน พนักงานบริษัท และตัวแทนประกันชีวิต

บทความเกี่ยวกับกรณีศึกษา